ĐỪNG GIẪM LÊN CỎ

                                                             ĐỪNG GIẪM LÊN CỎ

 

Thế giới tự nhiên có hàng nghìn vạn các loại sinh vật cùng nhau chung sống. Không chỉ ở trên cạn, dưới nước, trên không trung mà còn có cả những loài ẩn náu trong cỏ cây, bụi rậm mà bằng mắt thường hay chỉ nhìn lướt qua thì khó lòng mà phát hiện ra được. Dù vậy, chúng vẫn là những sinh vật có sự sống, có câu chuyện riêng của mình.

Tập truyện “Đừng Giẫm Lên Cỏ” là tác phẩm mới nhất dành cho thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Thị Bích Nga, do nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 2022. Tập truyện viết về thế giới của những loài vật nhỏ bé xung quanh chúng ta, đó có thể là một chú ốc sên, giun đất... sống trong mỗi khe cỏ. Mỗi loài vật mang đến một câu chuyện, gửi gắm một bài học thú vị về cuộc sống cho các bạn nhỏ.

Tác giả đặc biệt bị ấn tượng bởi những con vật nhỏ dễ thương mà chị gặp trên đất Mỹ. Đó là câu chuyện cảm động về những chú cá hồi “bơi ngược về nguồn” ở dòng sông Redwood Creek tuyệt đẹp miền Bắc California, về chú sóc mẹ không muốn ai đụng vào thùng thư “là chỗ đứa con của nó bị rơi xuống, và rồi bị chết đói sau khi cánh cửa khóa lại” hay câu chuyện về “chiếc mỏ giả” của chú kéc Owen ở vườn thú San Diego. Có những câu chuyện kỳ lạ như cổ tích về chú “cá sấu Monster trên sân golf” ở Florida, chuyện vui vui về một con chồn hôi dễ thương, hay câu chuyện thú vị về đôi chim đại bàng đầu bạc - biểu tượng của nước Mỹ, làm tổ, đẻ trứng và sinh con ngay trên nóc tòa nhà Quốc hội trước sự giám sát của nhiều camera an ninh.

Trong tập truyện, tác giả Nguyễn Thị Bích Nga sử dụng ngôn ngữ thật tươi mới, trẻ trung, với các tiếng lóng, các từ mang tính công nghệ của các bạn trẻ hiện đại, như selfie, online, like, comment, gameshow, okay… khiến các câu chuyện trở nên thật gần gũi, tự nhiên.Qua các truyện ngắn cũng hé lộ cho độc giả thấy nhiều nét văn hóa khác lạ, thú vị và văn minh ở xứ cờ hoa và nhiều nền văn hóa khác mà nhà văn có dịp trải nghiệm.

Thư viện Thiếu nhi Thành phố trân trọng giới thiệu !

Đừng giẫm lên cỏ / Nguyễn Thị Bích Nga ; Minh họa: Nha Đam. – Tái bản lần thứ 1. – H. : Kim Đồng, 2022. -160tr. : tranh vẽ ; 21cm. – (Văn học thiếu nhi. Dấu ấn thế hệ mới)

Ký hiệu kho: TN.042641-43

Facebook zalo

Các tin đã đưa