Du lịch văn hóa Hải Phòng

LỜI MỞ ĐẦU
Hải Phòng - thành phố Hoa phượng đỏ, vẫn được bạn bè phương xa biết đến như là một “miền sóng, miền gió” đầy chất thơ của bến Cảng với những con tàu lớn nhỏ khơi xa… mà ít ai Từ một làng chài ven biển là trang An Biên bên bờ sông Cấm vào những năm 40 sau Công nguyên dưới thời trấn nhậm của Lê Chân, Hải Phòng khi đó đã giữ vị trí tiền tiêu khu vực Đông Bắc với tên gọi là Hải tần phòng thủ. Quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của người Hải Phòng qua hàng ngàn năm đã hình thành nên các miền quê văn hiến, các di tích lịch sử, văn hóa, sinh hoạt hội hè và phong tục tập quán…vừa mang nét chung của văn hóa Việt Nam, vừa thể hiện sắc thái riêng, độc đáo và thi vị tài hoa. Có thể nói, mỗi di tích, mỗi thắng tích, từng công trình đều lưu lại dấu ấn văn hóa bản địa giàu chất nhân văn của người Việt xưa nay trên đất Hải Phòng thân yêu của chúng ta.
    Được hình thành trên miền đất cổ, với nền văn hóa lâu đời, Hải Phòng còn đón nhận cả những người từ phương xa tới đây cư trú. Chính sự hòa hợp cư dân nhiều vùng, miền đã tạo nên nét văn hóa đan xen đa dạng, sinh động của Hải Phòng, làm nên vẻ đẹp, chất nhân văn rất riêng cho thành phố Cảng.
Chào mừng Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ V của thành phố, Thư viện KHTH Hải Phòng biên soạn thư mục “Du lịch văn hóa Hải Phòng” nhằm quảng bá những giá trị du lịch, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của Hải Phòng.
    Thư mục chia thành 4 phần:
    Phần 1: Danh lam thắng cảnh
    Phần II : Lễ hội dân gian Hải Phòng
    Phần III: Làng nghề truyền thống
    Phần IV: Ẩm thực đất Cảng
    Trong từng phần, tài liệu được sắp xếp theo vần chữ cái. Vì điều kiện thời gian và nguồn tài liệu còn hạn hẹp, nên việc biên soạn thư mục chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để lần biên soạn sau được hiệu quả hơn.
THƯ VIỆN KHTH HẢI PHÒNG
Phòng Di sản Văn hóa Thành văn Hải Phòng
 


Facebook zalo

Các tin đã đưa